Heartless Romantic




    One of my stiffest character is Ethan. I need to play his role. I need to be a very versatile "actress" in playing his role. I need to be arrogant, bitter...heartless. So here's an excerpt of the story of the arrogant Legarda bachelor. Oh, and did you know he has a little sister? *wink*

    Excerpt:
    “How much money do you need?”

    Agad niyang nilingon si Ethan. “I beg your pardon?”
    “That’s the main reason why you want me, right? Name your price, I’ll double it.”
    Sumimangot siya. “Iyon lang ba ang tingin mo sa kasal? Pera?”

    “Well what do you want me to think? Na mahal mo ako kaya gusto mo akong pakasalan?” Umismid ito. “Well I love you too, honey,” anito sa napakasarkastikong boses.
    Hindi niya alam kung matutuwa siya sa ugali ng lalaking iyon o kung maiinis siya. Surely, she thought Ethan Legarda was softer than that man in pajamas beside her. Pero nagkakamali siya. Nevertheless, she liked it.
    “What if I really do?” wika niya.
    “What?”
    Tumaas ang isang bahagi ng labi niya.
    “Love you.”
    He gave her a mocking smile and scoffed. “Yeah, and tomorrow pigs will fly.”
    “There is this thing called love at first sight, Ethan.”
    “Love at first sight my ass!” agad na kontra nito. “Iyan ang problema sa inyong mga babae eh. You’re hopeless romantic. Tingnan lang kayo ng mga lalaki, aakalain niyong may gusto na agad kami sa inyo.”
    “Well a girl can hope. Hindi ka ba naniniwala sa love at first sight?”
    “Why would I believe that bullshit? Sa pag-ibig nga hindi ako naniniwala. Love is for morons. And hell it should be called ‘lust-at-first-sight’. Because lady, you can never fall inlove with a person with just one glance.”
    Nanatili siyang tahimik sa sinabi nito. Ethan Legarda has an undeniable sharp tongue. Sa buong buhay niya ay hindi pa niya nagawang tumahimik sa isang usapan. She had never ran out of words. Pero nangyari iyon. She likes how that heartless jerk thinks. Sa mga oras na iyon ay sigurado na siya na hindi maling lalaki ang pinili niya. Hindi niya tuloy mapigilan isipin kung bakit ganoon ito kasuplado.
    “What made you this stiff, Ethan?” wala sa loob na wika niya.
    Tinitigan lang siya nito bago ito nagsalita. “What made you think I’d give you an answer?”
    Good choice of words. Napangiti siya. “I guess I’ll have to find out.” Tumayo siya at naglakad ng pabalik-balik sa harapan nito. “Let’s see… Did a woman refuse to warm your bed?”
    Tiningnan siya nito ng masama. “No woman has ever refused me.”

    Tumango-tango siya. She was one hundred percent sure that it was a lie. “Or maybe, na-busted ka ng isang babae na mahal na mahal mo?”

    Naningkit ang mga mata nito.
    “Oh no! No, wait! Ipinagpalit ka ng isang babae sa ibang lalaki, ano? That must’ve hurt a lot.” She added sympathy in her voice.
    “Can you do me a favor, Miss?”
    “My name is Farrah. Farrah Veronica Hearth. And what favor?”
    “Can you shut the hell up? I’ve never hurt women physically. You might be first on my list.”
    Oh he’s angry
    . “Come on, Nathaniel. Hindi ka naman guilty sa mga sinabi ko, hindi ba? You’re not bitter, are you?”
    Naningkit ang mga mata nito. “Another word, lady and I’ll forget you’re a woman.”
    Mahina lang siyang natawa. She’s enjoying playing with this man. Nakikinita na niya ang araw na ito naman ang kukuha ng atensyon niya.
    Tumayo na siya at naglakad papunta ng pinto, showing no fear. “Whether you like it or not, Ethan, we’re bound to be one.” Nag-flying kiss pa siya rito bago tumalikod at akmang lalabas na ng silid.
    “Where are you going?”

    Nilingon niya ito. “In my room.”

    Nangagitla ito. “You’re living here?!”

    Ngumiti siya. “Yes, I am. ‘Wag kang mag-alala, Ethan. I’ll be a good fiancé.” Kinindatan pa niya ito bago naglakad na papuntang pinto. Pero nagsalita si Ethan.

    “Tell me your purpose, Farrah.”

    Halos magsitayuan ang balahibo niya sa katawan nang mitlangin nito ang kanyang pangalan. She had never heard her name that perfect.

    Marahan niyang nilingon si Ethan at tiningnan ito sa mata. Her cold blue eyes held his brown eyes for a moment before giving him a smile. Ngumingiti siya pero ang puso niya ay parang tatalon na mula sa kanyang dibdib. It’s as if she saw something in his eyes that made her heart go wild.

    “I’m here to make you mine, Nathaniel Emette Legarda.”


    Photobucket

    Source URL: http://gbejadacosta.blogspot.com/2010/07/heartless-romantic.html
    Visit Gbejada Costa for Daily Updated Hairstyles Collection
My Ping in TotalPing.com

Blog Archive